5 loại tiếng ồn trên xe hơi không thể bỏ qua

Thứ Sáu, 18/03/2016, 09:10 GMT+7

5 loại tiếng ồn trên xe hơi không thể bỏ qua

Không phải lúc nào tiếng ồn cũng là dấu hiệu cho biết biết xe gặp sự cố, nhưng trong một số tình hống nó lại giúp lái xe nhanh chóng phát hiện hư hỏng và kịp thời khắc phục khi đang đi trên đường.

5 loại tiếng ồn trên xe hơi không thể bỏ qua

5 loại tiếng ồn trên xe hơi không thể bỏ qua

1/ Tiếng lạch cạch từ khu vực bánh xe

Âm thanh phát ra thường xuyên tại khu vực bánh, với tần xuất thay đổi theo tốc độ là dấu hiệu cho thấy bi mai-ơ hoặc bi cầu đã gặp sự cố. Nếu làm ngơ trước dấu hiệu này đôi khi phải đối mặt với tình huống bánh bị bó cứng hoặc văng khỏi xe. Trong điều kiện không khí ẩm, má phanh phồng nhẹ, lực ép lên đĩa phanh tạo tiếng ồn khó chịu. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ kết thúc sau vài lần đạp, má phanh nóng và khô trở lại. Còn tiếng lọc cọc xuất hiện ở bánh trước khi xe vào cua chứng tỏ trục láp mòn.

2/ Cơ cấu phanh kêu

Thông thường, ngay cả khi đạp phanh, cơ cấu phanh làm việc tương đối êm. Nhưng nếu xuất hiện tiếng rít ở vị trí này, có thể má phanh mòn quá mức. Nếu không được thay thế, đĩa phanh có nguy cơ bị cào xước, bên cạnh đó quãng đường phanh sẽ giảm, thậm chí xe mất phanh.

3/ Động cơ rít vì nóng

Tiếng rít dưới nắp ca-pô xuất hiện khi lái hoặc vừa tắt máy điều đó có nghĩa rằng động cơ đang bị quá nhiệt hoặc nước làm mát rò rỉ ra ngoài. Kiểm tra lại đồng hồ báo nhiệt độ trên bảng táp-lô để xác định lại tình hình.

Nếu ngoan cố có thể gây ra những hư hại trầm trọng cho động cơ. Cẩn trọng khi mở nắp ca-pô. Dấu hiệu rò rỉ nước làm mát trên động cơ, tại các điểm kết nối, hay ở dàn làm mát sẽ được phát hiện dễ dàng khi máy còn nóng. Vì khi đó khe hở lớn, nước rỉ ra ngoài nhiều.

Việc vội vàng tháo nắp bộ tản nhiệt hoặc bình chứa phụ để bổ sung thêm nước khi còn nóng có thể gây bỏng. Cần khắc phục điểm rò rỉ trước khi bổ sung thêm nước. Lưu ý rằng có 2 loại nước làm mát phổ biến hiện nay, loại màu xanh chứa chất chống ôxi hóa có nguồn gốc vô cơ, còn màu cam chứa chất chống ôxi hóa từ hữu cơ. Việc đổ lẫn 2 loại này sẽ tạo ra chất kết tủa bên trong hệ thống làm mát.

4/ Tiếng lách cách bên trong động cơ

Động cơ có thể tạo ra nhiều tiếng ồn, nhưng nếu xuất hiện tiếng lách cách thì đó là dấu hiệu cho thấy dầu bôi trơn đang ở mức thấp hoặc áp suất dầu không đạt. Tiếng lách cách là do va đập của bộ truyền động van (xu-páp). Áp suất dầu thấp có thể do ít dầu trong các-te, bơm gặp sự cố hoặc con đội thủy lực có vấn đề. Tiếng ồn nghe rõ ở khu vực nắp máy.

Dừng động cơ, rồi chờ vài phút trước khi kiểm tra mức dầu trong các-te. Nếu phát hiện thấy mức dầu thấp cần bổ sung thêm, tìm và khắc phục các vị trí rò rỉ. Tuyệt đối không chạy xe hoặc khi đèn cảnh báo sáng hoặc đồng hồ chỉ thị áp suất dầu đang ở mức thấp.

Tiếng va đập bên trong động cơ cũng là một tin xấu vì cho thấy các khớp nối bên trong (trục khuỷu - thanh truyền, thanh truyền - pít-tông…) đã bị mòn nhiều.

Đôi khi tiếng gõ xuất hiện khi tải nặng, tăng tốc hoặc đang leo dốc. Đó là hiện tượng kích nổ mà nguyên nhân có thể do dùng xăng có trị số ốc-tan thấp, động cơ quá nhiệt, bộ điều chỉnh đánh lửa gặp sự cố hoặc cảm biến chống kích nổ đã hỏng.

5/ Ống xả kêu khi xe chạy

Nếu ống xả bục, xe trở nên ầm ĩ mỗi khi tăng tốc. Ngoài những âm thanh khó chịu, khí CO chưa được xử lý lọt vào trong ca-bin có thể gây ngộ độc. Chỉ với nồng độ 0.08% CO có thể gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn hay choáng váng trong 2 giờ. Còn nếu nồng độ CO lên tới 1% sẽ gây tử vong cho con người trong chưa đầy 3 phút.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm vàng khi mua xe Honda City cũ

Phát hiện sớm những hư hỏng trên xe

Tiết kiệm thời gian, chi phí và xe luôn vận hành ổn định là những điều mà bạn có được khi phát hiện và kịp thời sửa chữa những hư hỏng, ngay khi chúng bắt đầu xuất hiện.

Nhờ sử dụng hằng ngày, chính bạn là người đầu tiên phát hiện ra những thay đổi bất thường. Hãy xem xét xe của mình có những biểu hiện sau đây không:

1/ Đèn cảnh báo trên bảng táp lô

Các loại đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ khi vừa bật khóa điện. Nếu đèn nào bình thường sáng, nhưng bỗng dưng bị tắt hoặc sáng ngay cả khi đã nổ máy là dấu hiệu về sự cố. Ảnh: Quyền Anh.

Đầu tiên, chuyển khóa điện từ Off sang ON, các đèn cảnh báo sẽ sáng trong vài giây rồi tắt. Nếu một bóng đèn nào đó không sáng, có thể bóng đèn hay hệ thống tín hiệu đó bị hỏng. Nếu đèn phát sáng liên tục không tắt, rất có thể hệ thống liên quan đã gặp sự cố.

2/ Đồng hồ cảnh báo nhiệt độ làm việc của động cơ

Đây là một chỉ số quan trọng. Thông số này được biểu hiện một cách tương đối dưới ký hiệu vạch màu, nó cho biết động cơ làm việc trong điều kiện như thế nào. Giá trị đo vượt quá mức bình thường điều đó có nghĩa rằng động cơ đang làm việc quá tải.

Vấn đề có thể gặp phải, chiếc xe đang leo dốc hoặc hệ thống làm mát đang ở mức thấp (bộ tản nhiệt làm việc kém hiệu quả, quạt làm mát đang gặp trục trặc). Hãy về số, tắt các thiết bị phụ tải không thật cần thiết (Điều hòa không khí, thiết bị âm thanh, ánh sáng…).

Nếu nhiệt độ vẫn tiếp tục tăng, đây là lúc bạn phải ghé vào lề đường và dừng xe lại. Động cơ có thể gặp nguy hiểm nghiêm trọng nếu bạn vẫn tiếp tục đi trong điều kiệm như vậy, Do đỉnh xi-lanh làm bằng hợp kim nhôm, khi nóng quá mức có thể bị xoắn, vênh và các xéc-măng khí gặp lỗi.

3/ Xem xét nơi đỗ xe

Kiểm tra có xuất hiện dấu vết mới của chất lỏng ở phía dưới nền, nơi xe đỗ trong một thời gian dài hay không. Các khe hở nhỏ làm cho các chất lỏng rỉ ra ngoài và chảy xuống nền. Hiện tượng này xuất hiện và duy trì trong một thời gian dài trước khi những hư hỏng nặng xuất hiện.

Vào mùa hè, nước được ngưng tự lại tư hệ thống điều hòa không khí sẽ chảy nhỏ giọt xuống nền. Chất lỏng có màu đỏ hoặc nâu, nó có thể là dầu từ hộp số hoặc động cơ.

Chất lỏng có màu xanh hoặc vàng có thể đó là nước làm mát động cơ. Bạn dễ dàng tìm thấy những khe hở, bởi nó sẽ bắt bụi và làm cho chúng có vẻ ẩm. Bạn nên khác phục những khe hở khi thuận tiện.

4/ Tiếng ồn trên xe

Tiếng ồn là triệu chứng khác. Tiếng kêu rít của đai có thể do dây đai bị mòn. Nhưng nó cũng có thể là do vòng bi đã kém của bộ chia điện, hoặc bơm trợ lực lái.

Tiếng cọ sát của kim loại sẽ xuất hiện nếu đệm lót của hệ thống treo mòn, các rotuyn liên kết của hệ thống lái hỏng. Bạn không thể cảm nhận được bất kỳ va đập nào từ bánh xe dẫn hướng.

Bạn cũng có thể nghe thấy một tiếng va đập kim loại khi chuyển số. Khe hở trên đường truyền lực cho phép các chi tiết di trượt với nhau và có thể phát ra âm thanh giống như tiếng đục lỗ của một thanh thép.

Nếu âm thanh mạnh hoặc liên tục khi đang đi hay quay vòng. Vấn đề có thể ở liên kết của trục các-đăng hoặc bán trục. Tất cả các xe đều phát ra tiếng ồn, điểm mấu chốt để nhận định được nguy cơ tiềm ẩn ở đây là việc lắng nghe sự thay đổi bất thường phát sinh.

5/ Xe bị lệch hướng khi phanh

Bạn đạp phanh trong khi xe đang đi thẳng mà xe không bỉ chuyển hướng, không có tiếng kêu ken két, đối với phanh đĩa có thể xuất hiện tiếng kêu nhưng chi khi đèn phanh bật sáng, điêu đó có nghĩa rằng hệ thống phanh đang làm việc tốt.

Nếu xe bị lệch về một bên khi phanh, có thể cơ cấu phanh nào đó có thể bị bó cứng hoặc tang trống đã bị dính dầu (Cơ cấu phanh tang trống có thể được bố tri ở cầu sau).

4 bí quyết và sai lầm khi chăm sóc xe ô tô

Đa số chủ sở hữu xe thường xuyên nghe được vô vàn lời khuyên về cách chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, nhưng không phải “mẹo vặt” nào cũng đúng, đôi khi thậm chí là sai lầm.

Bí quyết 1: Làm nóng máy trước khi khởi hành

Một số người cho rằng ô tô sẽ bền hơn nếu trong quá trình sử dụng, bạn cho xe nổ không tải để làm nóng máy trước khi khởi hành. Điều đó liệu có đúng?

Đúng là động cơ sẽ bền hơn nếu xe khởi hành khi đã nóng máy. Dầu loãng hơn và sẽ chỉ mất rất ít thời gian để dầu chảy đến tất cả các bộ phận cần được bôi trơn của động cơ. Tuy nhiên, nếu để động cơ nổ không tải thì chẳng ích gì mà chỉ tốn xăng.

Cách tốt nhất là lái xe chạy chầm chậm một vài vòng cho nóng máy. Mỗi sáng chỉ cần vài phút như vậy là đủ cho động cơ, và cả cho hệ thống phanh - lưu ý không phanh đột ngột mà mớm từ từ để nhiệt độ ở hệ thống phanh nóng dần lên.

Bí quyết 2: Thay nước làm mát

Một số người không bao giờ quan tâm đến việc thay nước làm mát động cơ, trong khi một số khác lại thay nước làm mát quá thường xuyên.

Lời khuyên của chuyên gia của Consumer Reports là bạn nên thay nước làm mát cho xe khoảng 4 năm/lần. Một lưu ý nữa là nên dùng nước làm mát đã qua xử lý, pha chế, chứ không nên dùng nước máy vì trong nước máy có một số khoáng chất có thể gây trục trặc cho động cơ.

Trong trường hợp bạn sử dụng loại nước làm mát mà nhà sản xuất hướng dẫn là phải pha loãng trước khi sử dụng thì hãy dùng nước cất và không nên pha với lượng nước thấp hơn khuyến nghị của nhà sản xuất.

Chất làm mát sẽ cho hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng với một lượng nước vừa đủ, không quá nhiều hay quá ít.

Thời gian giữa mỗi lần thay nước làm mát ngăn hay dài tùy thuộc vào điều kiện khí hậu nơi bạn sinh sống. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là nên thay nước làm mát một cách đều đặn.

Bí quyết 3: Thay dầu đúng hạn

Nhiều người vẫn cho rằng nên thay dầu nhờn cho xe 3 tháng/lần, hoặc 5.000km/lần. Tất nhiên là chẳng hại gì cho xe nếu bạn thay dầu thường xuyên, nhưng chuyên gia của Consumer Reports cho rằng như vậy là lãng phí một cách không cần thiết.

Thay vì tiến hành thay dầu xe tùy hứng theo quan điểm cá nhân, hãy đọc cuốn hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông thường, thời gian có thay dầu có thể lâu hơn 3 tháng hoặc 5.000km. Nhiều xe thậm chí có thể chạy trong 6 tháng hoặc 10.000 km mới cần thay dầu.

Nhiều nhà sản xuất dầu nhờn còn khẳng định rằng sản phẩm dầu tổng hợp của họ có thể sử dụng lâu hơn, đôi khi lên đến 16.000km. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thay dầu đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe.

Sai lầm: “Không có thiết bị đo áp suất lốp”

Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và không nên chỉ ước lượng bằng mắt mà nên có thiết bị đo chính xác. Nếu bạn có một chiếc xe đời mới, có thể đã có hệ thống kiểm soát áp suất lốp ngay trong xe, và khi áp suất quá thấp, đèn cảnh báo sẽ chớp sáng trên táp-lô để nhắc nhở.

Tuy nhiên, có một thực tế là trong hầu hết các trường hợp, khi đèn cảnh báo chớp sáng thì cũng là lúc áp suất lốp đã thấp hơn mức mà lẽ ra bạn không nên để xảy ra.

Một lưu ý là nên kiểm tra áp suất lốp trước khi bắt đầu hành trình, tức là lúc nhiệt độ lốp thấp nhất, cho kết quả chính xác nhất.

Mức áp suất chuẩn được in ngay trên lốp hoặc ở tấm kim loại bên trong cánh cửa bên ghế lái.

Tags: ôtô, mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô, phụ tùng ô tô, chọn mua phụ tùng ô tô
TheGioiMayPhatDien.vn / Mẹo nhỏ mua sắm
Tags: ôtô, mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô, phụ tùng ô tô, chọn mua phụ tùng ô tô
TheGioiMayPhatDien.vn / Mẹo nhỏ mua sắm